CFA là gì? Học CFA để làm gì?

 

CFA là một trong những chứng chỉ cao cấp nhất dành cho cá nhân làm việc trong giới phân tích đầu tư và cố vấn tài chính. 

1. Chứng chỉ CFA là gì?

chứng chỉ cfa là gì

Chứng chỉ CFA (Chartered Financial Analyst) là một một chứng chỉ nghề nghiệp được xem như một tiêu chuẩn vàng đánh giá năng lực, tính chuyên nghiệp và đạo đức nghề nghiệp của giới đầu tư. CFA được cấp bởi Viện CFA Hoa Kỳ – thành lập năm 1947, hiện có hơn 167.000 hội viên tại 165 quốc gia trên toàn cầu.

Chương trình CFA được công nhận rộng rãi trên khắp thế giới bởi tính thực tiễn cao và cung cấp nền tảng kiến thức và các nguyên tắc hoạt động của thị trường đầu tư toàn cầu. Chứng chỉ CFA phù hợp với những ai đang làm việc trong các ngành liên quan đến tài chính như: kế toán, kinh tế, quản lý ngân sách, chứng khoán.

Chứng chỉ này có 3 cấp độ với các level 1, level 2 và level 3 với độ khó tăng dần. Nhìn có vẻ gấu đó nhỉ, nhưng mình chỉ là gà thôi. Đi học cho mở mang kiến thức

Và lỡ học rồi thì phải thi để lấy cái bằng về trình cho phụ huynh. Vì lỡ chót xin tiền đi học mà không có bằng về nộp lại tiêu. Có ai giống mình không.

Thế là mình đã đăng ký học từ tháng 4 và nay lên lịch thi vào tháng 2/2023 nên chỉ còn 6 tháng để ôn luyện cho cấp độ 1 này.

Do đó, mình viết bài này để chi sẽ về kế hoạch ôn thi. Cũng như là 1 cuốn sổ nhật ký ghi lại quá trình học thì. Để coi như 1 kỷ niệm và biết đâu có bạn nào có nhu cầu học CFA thi thảm khảo.

Hehe!!! Đây chỉ là những chia sẽ rất cá nhân của mình. Cũng như các kiến thức được tập hơn từ 1 số các website như SAPP, cộng đồng CFA… và mình chỉ là người tổng hợp viết lại theo nhận định của mình thôi nha.

Như vậy thì ở level 1 này mình đã học về những kiến thức gì? Và sẽ thì như thế nào

Ở tất cả các cấp độ của CFA đều có 10 môn học. Tuy nhiên, do mình thi level 1 nên tập trung nói về cấp độ này thôi ha.

Cụ thể là có 10 môn và được chia làm 4 nhóm như sau:

Nhóm 1: Nói về các môn nền tảng là công cụ đầu tư sau này gồm 3 môn:

  • Quantity Method (Phân tích định lượng)
  • Economics (Kinh tế học)
  • FRA – Financial Reporting Analysis (Phân tích báo cáo tài chính)

Nhóm 2: Môn học về các sản phẩm đầu tư gồm 4 môn

  • Fixed Income
  • Equity
  • Derivative
  • Alternative Investment

Nhóm 3: Các môn cơ bản vè quản lý đầu tư

  • Corperate Finance (Tài chính và quản trị doanh nghiệp)
  • Portfolio Management (Quản trị danh mục đầu tư)

Nhóm 4: về chuẩn mục đạo đức của nghề đầu tư tài chính là môn Ethics

Trong này có 4 môn chiếm tỷ trọng tới gần 50 số điểm của bài thi chính là: Quantitative methos, Econmics, FRA và Ethics. Chúng được gọi là Big 4 of CFA level 1

2. Giá trị của chứng chỉ CFA

– Chương trình đào tạo CFA có giá trị được công nhận trên toàn cầu.

– Là một trong những bằng cấp quyền lực nhất trong mảng tài chính và được coi là tiêu chuẩn “vàng” trong lĩnh vực phân tích đầu tư. Sau khi đáp ứng các yêu cầu đầu vào, ứng viên phải lần lượt vượt qua cả ba cấp độ (level) của chương trình CFA.

– Sau khi trở thành thành viên của Viện CFA, học viên sẽ đóng lệ phí hàng năm. Điều cuối cùng cần lưu ý là hàng năm, các ứng viên buộc phải ký vào cam kết tuân theo Quy tắc và tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp của Viện CFA. Bởi nếu không tuân thủ theo những Quy tắc và tiêu chuẩn đó thì học viên sẽ có nguy cơ bị hủy bỏ chứng chỉ CFA vĩnh viễn.

3. Học CFA để làm gì?

3.1 Thăng tiến trong sự nghiệp

Chứng chỉ CFA được cho là tấm vé “vàng” đưa bạn chạm đến công việc mơ ước của mình trong lĩnh vực tài chính bằng những kiến thức chuyên sâu về phân tích đầu tư tài chính, quản lý tài sản và đạo đức nghề nghiệp mà CFA cung cấp cho bạn.

3.2 Giá trị sử dụng toàn cầu

Hiện nay, CFA Institute có mạng lưới toàn cầu với hơn 150.000 chuyên gia tại hơn 165 quốc gia trên thế giới. Do vậy, CFA là một trong những bằng cấp chuyên nghiệp được công nhận rộng rãi nhất trên thế giới về tài chính.

Giá trị toàn cầu của CFA được thể hiện thông qua việc dễ dàng chuyển đổi thành các bằng cấp khác ở nhiều quốc gia trên thế giới. Ví dụ, nếu bạn chuyển sang châu Á làm việc, các nhà tuyển dụng ở châu Á sẽ tra cứu được CFA của bạn được cấp tại châu Âu và thừa nhận bạn như một thành viên của CFA Institute. Tại Việt Nam, nếu bạn sở hữu chứng chỉ CFA thì sẽ được thi chuyển đổi để lấy Chứng chỉ hành nghề trong lĩnh vực chứng khoán và quản lý quỹ.

3.3 Mức thu nhập hấp dẫn

Thăng tiến trong sự nghiệp nhờ sở hữu CFA đồng nghĩa với việc thu nhập của bạn cũng sẽ tăng lên. Theo Salary Expert thì mức thu nhập trung bình của những người sở hữu chứng chỉ CFA tại Việt Nam dao động trong khoảng hơn 440 triệu đồng /năm.

Ngoài ra, với những kiến thức học được từ chương trình đào tạo CFA, bạn có thể áp dụng để tự mình tạo ra cho mình những khoản đầu tư cá nhân, tăng thêm nguồn thu nhập thụ động, giúp bạn có một cuộc sống sung túc hơn.

4. Kế hoạch học như thế nào trong 6 tháng

Như mình tham khảo để thi đậu bạn cần phải có thời gian học và ôn luyện tối thiểu 300 giờ.

Vì vậy mình cũng có tham khảo 1 số Website chia sẽ về kinh nghiệm ôn thi. Học môn gì trước, môn gì sau. Lên kế hoạch học như  thế nào để thi đậu.

Các bạn có thể xem chi tiết bảng lên lịch học của. mình như sau:

Học thi CFA Level 1
Học thi CFA Level 1. Nguồn tổng hợp từ SAPP

5. Học phí học CFA ra sao

Học phí CFA tính ra là rẻ á các bạn. Mình đăng ký học 3 level bên Smartrain là 36 triệu đồng. Mà còn dùng thẻ tín dụng trả góp lãi suất 0% 6 tháng nữa.

Tính ra 1 level có 12 trđ à. Rẻ phải không nào? Chủ yếu tiền thi mới mắc á bạn. Coi ở phần dưới nhé. Thi lần rớt thi lại tốn tầm cỡ 1.000 USD.

6. Chi phí thi CFA có cao không?

Do mình đăng ký thi vào năm 2023 nên có sự thôi đổi 1 xíu về lệ phí thi. Tổng số tiền mình đóng là 350 USD lệ phí (Chỉ đóng 1 lần) cho người thi CFA và 900 USD cho phí thi level 1.

Đúng là đắt sắt ra miếng. Thi phát cái là mất con Macbook pro. Huhu

Nhưng các bạn cần lưu ý, phí thì của mình là đóng sớm trước 6 tháng nhé. Chứ bạn nào gần thì mới đóng thì thường phải mắc hơn vài trăm đô á.

Hehe mình lỡ đóng rồi nên giời phải đi thi cho đậu thôi.

7. KẾT

Một khi mình đã lên kế hoạch thì cần đưa ra các mục tiêu để phấn đấu và thực thi chúng.

Vì vậy, thì CFA này như 1 thử thách mình cần phải làm trong năm 2022 để có dược trái ngọt 2023.

Hehe, các bạn hãy cũng đồng hành cùng mình nhé. Mình sẽ chia sẽ với các bạn mình học gì vào từng tuần. Để ghi nhận sự kiên trì gian khó khi thành công.

Khóa Học Tự Học CFA Level 1 Trong 6 Tháng

 Download Here   

Đăng nhận xét